สหรัฐคุมเข้มอีโบลาผู้โดยสารจากมาลี

Written on:November 18, 2014
Comments
Add One

สหรัฐเพิ่มมาตรการเข้มงวดการรับมือกับอีโบลา ด้วยการขยายคัดกรองผู้โดยสารครอบคลุมถึงบุคคลที่เดินทางมาจากมาลีด้วยท่ามกลางยอดผู้ติดเชื้อที่สูงขึ้นในแอฟริกาตะวันตก 

วันนี้(18 พ.ย.57) รัฐบาลสหรัฐได้ใช้มาตรการพิเศษเพื่อคัดกรองผู้โดยสารที่เดินทางมาจาก 3 ชาติแอฟริกาตะวันตก ได้แก่ไลบีเรีย เซียร์รา ลีโอนและกินีอยู่ก่อนแล้ว และเมื่อวานนี้ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ หรือซีดีซี แถลงร่วมกับกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ ระบุว่า ได้เพิ่มเติมมาลี เข้าไปในรายชื่อดังกล่าวด้วย เพราะประเทศนี้ พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

ถ้อยแถลงดังกล่าวระบุว่า มีคนจำนวนมากอาจติดเชื้อจากกรณีนี้ มาตรการนี้เป็นแผนป้องกันไว้ก่อน เนื่องจากความเป็นไปได้ว่า อาจมีผู้ติดเชื้ออีโบลารายอื่น ๆ อีกในมาลี ช่วงไม่กี่วันข้างหน้านี้ ทั้งนี้จากข้อมูลพบว่า มีผู้โดยสารที่เดินทางจากมาลี มุ่งหน้าสู่สหรัฐ ราว 15-20 คนต่อวัน

เจ้าหน้าที่กล่าวว่า ผู้โดยสารจากมาลีที่กำลังเข้าสู่สหรัฐ จะอยู่ภายใต้การเฝ้าดูอาการ 21 วัน ระเบียบการเดียวกับที่บังคับใช้กับผู้โดยสารจากไลบีเรีย เซียร์ราลีโอนและกินี โดยกำหนดให้ทุกคนต้องเข้ารับการตรวจร่างกายกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในทุก ๆ วัน รวมไปถึงจะต้องรายงานผลวัดอุณหภูมิร่างกายและอาการของอีโบลา เป็นระยะเวลา 21 วัน จนกว่าจะพ้นระยะฟักตัวของเชื้อไวรัสอีโบลา

ความเคลื่อนไหวขยายขอบเขตมาตรการคัดกรองผู้โดยสารของสหรัฐ มีขึ้นในเวลาไล่เลี่ยกับที่ศูนย์การแพทย์เนแบรสกา เมดิคอล เซฺ็นเตอร์ แถลงเมื่อวานนี้ว่าแพทย์ที่เพิ่งถูกส่งตัวกลับมาจากเซียร์รา ลีโอนเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาหลังพบว่าติดเชื้ออีโลบาเสียชีวิตลงแล้วทำให้เขากลายเป็นเหยื่อไวรัสมรณะรายนี้ที่ 2ที่เสียชีวิตในสหรัฐ

 

 
ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก : TNN24

 


   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ


“ซุปตาร์อั้ม”ผุดธุรกิจความงามยันไม่ทับรอย “แอมป์”
พ่อข่มขืนลูกสาว
พ่อชั่วข่มขืนลูกสาว เด็กโดนชำเราซ้ำอีก 2 ราย
ชายอังกฤษปลูกป่ารูปหัวใจ
สุดซึ้ง! ชายอังกฤษวัย 70 ปลูกป่ารูปหัวใจให้ภรรยาเสียชีวิต

วีเจจ๋า ปัดหนุ่มนอกวงการดามใจ แย้มมีคนคุย

แพทย์ยันไม่มีมดทำรังในหู ปล่อยเด็กวัย9ปีกลับบ้าน

ชื่นชม! หญิงสละเสื้อคลุมให้ชายเร่ร่อนข้างถนน

Leave a Comment

Your email address will not be published.