สั่งทำอ่างแก้วพิเศษดองร่างหลวงพ่อคูณเตรียมเป็นครูใหญ่ นศ.แพทย์ มข.

Written on:May 18, 2015
Comments
Add One

มีประชาชนเดินทางกราบหลวงพ่อต่อเนื่อง และได้ฟังคลิปเสียงหลวงพ่อคูณที่บันทึกไว้เมื่อปี 47 คือการทำทานด้วยการอุทิศร่างเป็นครูใหญ่ให้แก่นักศึกษาแพทย์ ด้านหัวหน้าภาควิชากายวิภาคศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มข.เผยเร่งสั่งทำอ่างแก้วพิเศษสำหรับดองร่างหลวงพ่อไว้แล้ว กว้าง 60 ซม. ยาว 180 ซม. และสูง 80 ซม.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดวันนี้ (18 พ.ค.) พุทธศาสนิกชนจากทั่วสารทิศยังคงหลั่งไหลเข้ากราบนมัสการสรีรสังขารหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ ซึ่งตั้งบำเพ็ญกุศลภายในศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยขอนแก่น อย่างเนืองแน่น และคาดว่าค่ำวันนี้ช่วงสวดพระอภิธรรมบำเพ็ญกุศลปริมาณคนจะเพิ่มมากขึ้นจนล้นห้องประชุม

อย่างไรก็ตาม วันเดียวกันนี้คณะกรรมการได้นำคลิปเสียงของหลวงพ่อคูณ ความยาว 14 นาที ซึ่งบันทึกไว้เมื่อเดือนมิถุนายน 2547 มาเปิดให้ประชาชนได้รับชมระหว่างที่เข้ามากราบไหว้สรีรสังขสารเป็นระยะๆ

โดยเนื้อหานั้นพูดถึงการทำทานครั้งสุดท้ายของหลวงพ่อคูณ นั่นคือการอุทิศร่างเป็นครูใหญ่ให้นักศึกษาแพทย์ได้เรียนรู้ ใครที่อยู่ไกลไม่สะดวกเดินทางมาร่วมงานศพก็ไม่เป็นไร ไม่ต้องร้องไห้ ร้องไห้ก็ไม่ได้คืน ให้นึกถึงหลักอนิจจัง ทุกขัง อนัตตา ไม่มีอะไรเที่ยงแท้แน่นอน

พร้อมกันนั้น หลวงพ่อคูณยังได้ขอให้คนที่ยังอยู่ให้หมั่นสร้างคุณงามความดี ไม่สร้างความวุ่นวาย เนรคุณแผ่นดิน หากปฏิบัติเหมือนหลวงพ่อไม่ได้ ก็ให้รักษาศีล 5 และศีล 8 ก็พอ

ส่วนการดูแลสรีรสังขารของหลวงพ่อคูณที่บรรจุอยู่ในโลงแก้วนั้น ผศ.ยรรยง ทุมแสน หัวหน้าภาควิชากายวิภาคศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) กล่าวว่า ทางคณะแพทยศาสตร์ได้จัดเจ้าหน้าที่คอยเฝ้าดูอุณหภูมิอยู่ตลอดเวลา

นอกจากนี้ ทางคณะแพทย์ฯ ยังได้สั่งจัดทำอ่างแก้วพิเศษไว้สำหรับดองร่างหลวงพ่อคูณเป็นการเฉพาะเพื่อความเหมาะสม จากปกติที่จะมีการดองร่างของครูใหญ่รวมกันอ่างละ 6-7 ร่าง แต่สำหรับหลวงพ่อคูณ จะทำอ่างแก้วบรรจุสรีรสังขารหลวงพ่อคูณเท่านั้น โดยอ่างแก้วดังกล่าวมีขนาดความกว้าง 60 เซนติเมตร ยาว 180 เซนติเมตร และสูง 80 เซนติเมตร

หลังเสร็จสิ้นพิธีบำเพ็ญกุศลในวันที่ 24 นี้ คณะแพทยศาสตร์จะมอบสรีระของหลวงพ่อคูณให้ภาควิชากายภาคศาสตร์เพื่อทำการดองตามกระบวนการ และจะประชุมพิจารณากันว่า ระหว่าง 1 ปีที่รักษาสภาพสรีระของหลวงพ่อคูณในอ่างแก้ว และตั้งไว้บริเวณชั้นที่ 7 ห้องพิพิธภัณฑ์ใหญ่

ส่วนการจะเปิดให้ประชาชนเข้ากราบสักการะสรีรสังขารหรือไม่จะต้องพิจารณาความเหมาะสมอย่างรอบคอบอีกครั้งหนึ่ง แต่คาดว่าน่าจะเปิดให้ประชาชนได้เข้าสักการะได้ ภายใต้การกำหนดระยะเวลาที่จำกัด

 

 

 

 
ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก : ASTVผู้จัดการ


   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ


บุกกรุง!ชาวนาภาคตะวันตกนำอีแต๋นทวงเงินข้าว

ทั่วไทยเจอฝน-พายุฤดูร้อนถล่ม ระวังลูกเห็บบางพื้นที่

การบินไทยเคาะตั๋วราคาพิเศษรับวันแม่

ครูสาวอินเดียขนยาไอซ์มูลค่า6ล้านเข้าไทย

โจ๋ขอนแก่นขี่จยย.พุ่งชนตร.ขณะตั้งด่าน
จีนต่อโดมิโน
จีนทำลายสถิติ โดมิโน”ฟูกที่นอนมนุษย์”

Leave a Comment

Your email address will not be published.