ศาลอุทธรณ์แก้โทษคุก1ปีสาวใหญ่นปช.หมิ่นเบื้องสูง

Written on:May 12, 2015
Comments
Add One

ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้โทษจำคุก1ปีสาวใหญ่แนวร่วมนปช.คดีหมิ่นเบื้องสูง ไม่รอลงอาญา

วันนี้ (12 พ.ค. 58) ศาลอาญารัชดาฯ อ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ในคดีที่พนักงานอัยการเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นางฐิตินันท์ แก้วจันทรานนท์ อายุ 65 ปี แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นสถาบันเบื้องสูงตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จากกรณีเมื่อวันที่ 13 ก.ค. 2555 นางฐิตินันท์กระทำการมิบังควรต่อพระบรมฉายาลักษณ์ หน้าศาลรัฐธรรมนูญ ศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะ ระหว่างที่รอฟังการพิจารณาศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยคำร้องร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 เข้าข่ายล้มล้างการปกครองหรือไม่ ซึ่งนางฐิตินันท์ให้การรับสารภาพว่าขณะกระทำผิดมีความบกพร่องทางจิต

คดีนี้ศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุกนางฐิตินันท์ 2 ปี แต่รับสารภาพลดโทษเหลือจำคุก 1 ปี และให้โอกาสนางฐิตินันท์ เข้าบำบัดรักษาอาการจิตฟั่นเฟือน โทษจำคุกจึงให้รอลงอาญา 3 ปี และให้รายงานการรักษาบำบัดจำเลยทุก 6 เดือนต่อพนักงานคุมประพฤติเป็นเวลา 2 ปี

ฝ่ายอัยการโจทก์ยื่นอุทธรณ์ ขอให้ไม่รอลงอาญา ศาลอุทธรณ์พิเคราะห์แล้วเห็นว่าพฤติการณ์แห่งคดีมีความร้ายแรง เพื่อไม่ให้การกระทำเป็นเยี่ยงอย่าง อีกทั้งขณะกระทำผิดยังสามารถบังคับตัวเองได้บ้าง ที่ศาลชั้นต้นพิพากษามานั้นศาลอุทธรณ์ไม่เห็นด้วย อุทธรณ์โจทก์ฟังขึ้น พิพากษาแก้โทษจำคุกไม่ให้รอลงอาญา นอกนั้นให้เป็นไปตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น คือจำคุก 1 ปี และให้รายงานการรักษาบำบัดจำเลยทุก 6 เดือนต่อพนักงานคุมประพฤติเป็นเวลา 2 ปี

ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก : TNN24


   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ


“แม่ทองสุก”มองราคาทองยังเป็นขาลง
รวบนร.อาชีวะ
ตร.รวบนร.อาชีวะยกพวกตีย่านฝั่งธนฯ

“โป๊งเหน่ง”ลั่น!ไม่เคยทิ้งแม่ แจงแม่ขอไปอยู่วัดเอง

พังงาอาฟเตอร์ช็อค2.7ริกเตอร์ ไม่มีรายงานเสียหาย

“ตอง”โพสต์รูปคู่ “ซุปตาร์อั้ม”สยบเกาเหลา

ชันสูตร 2 ศพต่างชาติตายเกาะเต่า เบื้องต้นDNAไม่ตรงผู้ต้องสงสัย

Leave a Comment

Your email address will not be published.