อ.แม่สายค่าหมอกควันพุ่งสูงสุดในภาคเหนือ

Written on:March 15, 2016
Comments
Add One

สถานการณ์หมอกควันในภาคเหนือยังไม่คลี่คลาย อ.แม่สายจ.เชียงรายพุ่งสูงเกินเกณฑ์มาตรฐานติดต่อกันเป็นวันที่4

วันนี้(15 มี.ค.59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสถานการณ์หมอกควันไฟป่าในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ยังคงทวีความรุนแรง โดยเฉพาะบริเวณชายแดนไทย-เมียนมา ด้านอำเภอแม่สาย ทั่วท้องฟ้ามีหมอกควันสีเทาปกคลุมหนาแน่น ผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศพบค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 10 ไมครอน พุ่งสูงถึง 152 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร เกินค่ามาตรฐานที่ 120 ไมโครกรัม/ลุกบาศก์เมตร ติดต่อกันเป็นวันที่4และยังสูงที่สุดใน 9 จังหวัดภาคเหนือ

โดยสำนักจัดการคุณภาพอากาศได้แจ้งเตือนประชาชนโดยเฉพาะเด็ก ผู้สูงอายุและผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจ ควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมในพื้นที่ที่มีหมอกควันปกคลุม หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ควรสวมหน้ากากอนามัยหรือใช้ผ้าปิดจมูก ส่วนในตัวเมืองเชียงราย มลพิษทางอากาศใกล้เกินค่ามาตรฐานและมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอีก เนื่องจากยังพบมีการลักลอบเผาป่าในหลายพื้นที่

 

ด้านที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ยังคงถูกปกคลุมด้วยหมอกควันไฟป่าต่อเนื่องเป็นวันที่4 ขณะที่ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก อยู่ที่ 135 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร เกินเกณฑ์มาตรฐานกระทบสุขภาพประชาชน ทำให้นายพิพัฒน์ เอกภาพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ต้องเรียกประชุมหน่วยงานเกี่ยวข้อง เพื่อวางมาตรการคุมเข้มป้องกันและแก้ไขปัญหา

ทั้งนี้ เน้นแนวทางปฏิบัติเดิม คือ จัดการเชื้อเพลิง เช่นใบไม้แห้งที่ตกหล่นและห้ามการเผาป่าโดยเด็ดขาด ซึ่งมีการสนธิกำลังของเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครต่างๆออกลาดตระเวน สกัดกั้นไฟป่าและการลักลอบเผาป่า ขณะที่เฮลิคอปเตอร์หน่วยทหารบินตรวจสภาพพื้นที่ทางอากาศ ร่วมป้องกันและเฝ้าระวังไฟป่าอย่างเข้มข้น

ขณะที่จังหวัดน่าน ยังพบมีการลักลอบเผาป่าและเศษวัชพืชในหลายพื้นที่ ทำให้ไฟป่ายังคงลุกลามขยายวงกว้าง จนหมอกควันไฟเริ่มฟุ้งกระจายทั่วท้องฟ้า ขณะที่ค่ามลพิษทางอากาศพุ่งสูงใกล้เกินค่ามาตรฐาน

 

 

 

 

 

 

 

ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก : TNN24


   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ


สลด! คนงานลอกท่อขาดอากาศหายใจดับ3

ปชช.ตั้งใจสวมเสื้อเหลือง-ทำดีถวายในหลวง

ศภช.เตือนใต้ระวังภัยน้ำท่วมฉับพลัน18-20ธ.ค.

กำจัดหมากฝรั่งบนกำแพงในซีแอตเทิล
โรค มือ เท้า ปาก
ระบาด!โรค มือ เท้า ปาก เฝ้าระวังในเด็ก
คมน์ อรรฆเดช
คมน์ อรรฆเดช ผกก.ละครชื่อดังเสียชีวิตกระทันหัน

Leave a Comment

Your email address will not be published.