เซียร่า ลีโอนยกเลิกมาตรการกักกันอีโบล่า

Written on:January 23, 2015
Comments
Add One

เซียร่า ลีโอนประกาศยกเลิกมาตรการเขตกักกันอีโบล่า หลังจากผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลงอย่างมาก

วันนี้(23 ม.ค.58) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประธานาธิบดีเออร์เนสต์ บาอี โคโรม่าของเซียร่า ลีโอน ประกาศเมื่อวานนี้ ยกเลิกมาตรการเขตกักกันไวรัสอีโบล่า หลังจากเกิดการระบาดของอีโบล่ามานานกว่า 1 ปี พร้อมกับประกาศผ่อนคลายมาตรการจำกัดชั่วโมงการทำการค้าขายในกรุงฟรีทาวน์ เมืองหลวงของเซียร์ร่า ลีโอนด้วย และระบุว่า การต่อสู้กับอีโบล่าในเซียร์ร่า ลีโอน มาถึงจุดเปลี่ยนสำคัญแล้ว และชัยชนะอยู่แค่เอื้อม โดยเซียร์ร่า ลีโอนหวังว่า จะสามารถกำจัดอีโบล่าให้หมดสิ้นไปจากประเทศได้ ภายในสิ้นเดือนมีนาคมนี้

ทั้งนี้ เซียร่า ลีโอนเป็นประเทศที่อีโบล่าระบาดหนักที่สุดในแอฟริกาตะวันตก  โดยมีผู้ป่วยมากกว่า 10,340 คน มีการใช้มาตรการกักกันอีโบล่าใน 6 เขตจากทั้งหมด 14 เขต แต่จำนวนผู้ติดเชื้อได้ลดลงอย่างรวดเร็ว โดยขณะนี้ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพียง 9 ราย/วัน จากเดิมที่เคยพบสูงถึง 60 รายต่อวันในช่วงปลายปี 2557

อย่างไรก็ตาม ครัวเรือนที่มีการติดเชื้ออีโบล่าจะยังคงถูกกักตัวต่อไป และผู้นำเซียร์ร่า ลีโอนเตือนประชาชน อย่าชะล่าใจ และให้ปฏิบัติตัวอย่างเข้มงวดต่อไป โดยงดเว้นการสัมผัสตัวผู้ติดเชื้อและผู้ที่เสียชีวิตจากอีโบล่า

ส่วนสถานการณ์อีโบล่าล่าสุดในอีก 2 ประเทศแอฟริกาตะวันตกที่มีการระบาดหนักที่สุด คือไลบีเรียและกินี กลับยังไม่ค่อยดีนัก โดยไลบีเรียเพิ่งสั่งกักตัวผู้ติดเชื้อรายใหม่ 25 คนในกรุงมอนโรเวีย ส่วนกินี ซึ่งเป็นประเทศแรกที่เกิดการระบาด จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ยังคงทรงตัว

 

 

ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก : TNN24

 


   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ


รวบแล้ว! 2ผู้ต้องหาลวงหนุ่ม18ปีจุดไฟเผาทั้งเป็น

ประกบยิงนศ.เทคนิคย่านมีนบุรีตาย2เจ็บ1
'บ๊วย' น้ำตาคลอ
‘บ๊วย’ น้ำตาคลอ เหตุหย่าเปล่ามือที่ 3
เรือน้ำมันบึ้ม
เรือน้ำมันบึ้มจมทะเลระยองลูกเรือสูญหาย 1 ราย

อุตุเตือนภาคใต้ระวังฝนตกหนัก

“ประยุทธ์”รับสนองพระบรมราชโองการนั่งนายกฯวันนี้ 10.20น.

Leave a Comment

Your email address will not be published.