ประธานสลากฯเล็งรีดภาษีล๊อตเตอรี่10%

Written on:September 29, 2014
Comments
Add One

ประธานสลากฯเล็งรีดภาษีล๊อตเตอรี่10% ซึ่งจะทำให้ราคาหน้าสลากปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น ทั้งนี้เพื่อลดการมอมเมาประชาชน

วันนี้(29ก.ย.57) นายสมชัย สัจจพงษ์ อธิบดีกรมศุลกากร ในฐานะประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล เผย ได้เสนอแนวทางการจัดสรรรายได้เข้ารัฐ ผ่านการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) พิจารณา โดยเบื้องต้นได้เสนอไว้ 2 ลักษณะ คือ จัดเก็บในรูปแบบอัตรา 10% ของราคาหน้าสลาก หรือในอัตรา 5 บาทต่อฉบับ ซึ่งจะทำให้รัฐบาลมีรายได้โดยตรงจากการขายสลากทันที และลดการมอมเมาประชาชนในการซื้อสลากลง โดยหากราคาสลาก 100 บาทต่อฉบับ ก็จะเป็น 105 บาทต่อฉบับ

 ทำให้คนซื้อตัดสินใจซื้อยากมากขึ้น ซึ่งหากมีการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตสลาก ก็ต้องปรับลดอัตราเงินนำส่งรายได้เข้ารัฐตามพระราชบัญญัติสลากกินแบ่งรัฐบาล พ.ศ.2517 ลง

ทั้งนี้ย้ำว่า การเก็บภาษีสลากเป็นนโยบายที่จะทำให้ราคาหน้าสลากปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น เพื่อลดการมอมเมาประชาชนและเป็นการจัดเก็บรายได้ในหมวดของภาษีบาป ซึ่งเป็นหลักการเดียวกับภาษีสรรพสามิตสุรา เบียร์ และบุหรี่ และสอดคล้องนโยบายปัจจุบันที่ไม่ต้องการให้ราคาสลากลดลง เพื่อกระตุ้นให้คนซื้อมากขึ้น แต่ต้องการให้สลากสามารถขายตรงตามราคาหน้าสลากตามนโยบายของ คสช.

ด้านนายลวรณ แสงสนิท รองผู้อำนวยการ สศค. ยอมรับว่า แนวคิดเก็บภาษีสลากน่าสนใจและเป็นไปได้ แต่คงไม่ส่งผลต่อรายได้ แต่เรื่องนี้ยังไม่ได้มีการพิจารณาภายใน สศค. คงต้องขึ้นกับนโยบายรัฐบาลอีกครั้ง

 

 
ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก : TNN24

 


   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ


ศภช.เตือน14-16มี.ค.อาจเกิดพายุฤดูร้อน

ตุ๊กยัน ขายบ้านแบ่งเงินบ๊วย ลั่นไม่เคยขอเลิกก่อน

ศาลอินโดฯคุก12ปีเมียจ้างฆ่าผัวชาวอังกฤษ

สธ.แนะแฟนบอลชมบราซิล ฉีดวัคซีนป้องกันไข้เหลือง

เสือขาวโหด!ขย้ำเด็กหนุ่มดับคากรงสวนสัตว์ประเทศอินเดีย

“เจนี่”โพสต์ระบายความรู้สึกหลังได้รับฉายาปี57

Leave a Comment

Your email address will not be published.