เนปาลเผชิญแผ่นดินไหวใหญ่5ครั้ง

Written on:April 27, 2015
Comments
Add One

ชาวเนปาลเผชิญมหันตภัยร้าย! แผ่นดินไหวใหญ่5ครั้ง คร่าชีวิต-ความสูญเสียมหาศาล

วันนี้ (27เม.ย.58) ความคืบหน้ากรณีเหตุการณ์แผ่นดินไหวในประเทศเนปาล ล่าสุดทำให้ยอดผู้เสียชีวิตขณะนี้ทะลุแล้วกว่า 3,000 คน ซึ่งครั้งนี้รุนแรงถือเป็นลำดับที่ 2 ที่เกิดขึ้นในประเทศเนปาล

ทั้งนี้ ในอดีตเนปาลเคยประสบเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่มาแล้วถึง 5 ครั้ง  ครั้งที่รุนแรงสุดจนมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก คือ ครั้งแรกเมื่อปี 2477 บริเวณพรมแดน รัฐพิหาร วัดแรงสั่นสะเทือนได้  8.0 แมกนิจูด มีผู้เสียชีวิต 10,600 คน ถือเป็นแผ่นดินไหวที่รุนแรงสุดในประวัติศาสตร์เนปาล

ครั้งที่ 2 เมื่อปี 2523 บริเวณเขตบาจัง วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 6.5 แมกนิจูด มีผู้เสียชีวิต 178 คน ครั้งที่ 3 เมื่อปี 2531 บริเวณเขตอูดายาปุระ วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 6.8 แมกนิจูด มีผู้เสียชีวิต 722 คน ครั้งที่ 4 เมื่อปี 2554 บริเวณพรมแดนเนปาลและรัฐสิกขิมของอินเดีย วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 6.9 แมกนิจูด มีผู้เสียชีวิต 6 คน และครั้งล่าสุด ซึ่งเป็นครั้งที่ 5 เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา มีศูนย์กลางห่างจาก กรุงกาฐมาณฑุไปทาง ตะวันตกเฉียงเหนือประมาณ 80 กิโลเมตร ลึกใต้ดินเพียง 10  กิโลเมตร วัดแรงแผ่นดิน ไหวสูงถึง 7.9 แมกนิจูด  ทำให้มีผู้เสียชีวิตพุ่งไปกว่า 3,000 คน และถือว่ามียอดผู้เสียชีวิตสูงเป็นลำดับที่ 2 รองจากการเกิดแผ่นดินไหวครั้งแรกที่มีผู้เสียชีวิตกว่าหมื่นคน

ทั้งนี้ แผ่นดินไหวครั้งล่าสุดนี้ เกิดจากการดันตัวของ 2 เปลือกโลกที่มีพลัง ระหว่าง แผ่นเปลือกโลกอินเดียที่มีขนาดเล็กกว่า มุดลงใต้แผ่นเปลือกโลกยูเรเชียที่มีขนาดใหญ่ จนทำให้แผ่นเปลือกโลกยูเรเชียเผยอขึ้น เราเรียกปรากฏการณ์นี้ว่า “รอยเลื่อนย้อน” ซึ่งมีพลังมากกว่ารอยเลื่อนปกติ จึงทำให้เกิดแรงสั่นสะเทือนมหาศาลจนกลายเป็น แผ่นดินไหว 7.9 แมกนิจูด เมื่อช่วงบ่ายของวันเสาร์ (25เม.ย.) ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ทุกปีแผ่นเปลือกโลกอินเดียจะมีการขยับขึ้นเหนือ ด้วยการมุดตัวลงใต้แผ่น เปลือกโลกยูเรเชีย 4-5 เซนติเมตร ทำให้ภูเขาเอฟเวอร์เรสต์สูงขึ้นเรื่อยๆปีละ 1 เซนติเมตร ทำให้มี 8 ประเทศเสี่ยง ที่ตั้งอยู่บนแผ่นเปลือกโลกอินเดีย มีโอกาสเกิด แผ่นดินไหวรุนแรงทุกเมื่อ

 

 

 

ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก : TNN24

 


   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ


รฟท.เพิ่ม32ขบวนรถรับช่วงเทศกาลสงกรานต์

สทศ.เผยประกาศผลสอบGAT/PATครั้งที่1

ศุลกากรเปิดประมูลรถของกลางส.ค.นี้

ชาวหนองคายร่วมตักบาตเทโวริมฝั่งน้ำโขง

ผู้ช่วยผบ.ตร.เปิดเฟซบุ๊กแจ้งข้อมูลข่มขืนคนแก่

ระทึก!กลางบึง..แม่ชีเก็บผักบุ้งเจอไอ้เข้ไล่งับน่องสาหัส

Leave a Comment

Your email address will not be published.