คสช.เร่งล้างแท็กซี่เถื่อน-ปรับโครงสร้างราคา

Written on:July 14, 2014
Comments
Add One

คสช.เตรียมปรับโครงสร้างแท็กซี่ล้างป้ายดำ-ปฏิเสธผู้โดยสารมอบ”นิด้า”ศึกษาปรับราคาใน 1 เดือน

วานนี้(13ก.ค.57)มีรายงานข่าวจากที่ประชุม ติดตามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาการจัดระเบียบการใช้บริการขนส่งสาธารณะรับจ้าง รถจักรยานยนต์ รถตู้ รถแท็กซี่ที่มี พลโทธีรชัย นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 1 ในฐานะผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ กกล.รส. เป็นประธาน ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้การประชุมดังกล่าวมีขึ้นเมื่อวันที่ 10 ก.ค.ที่ผ่านมาก่อนวันหยุดยาว

ในที่ประชุมได้หารือถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาต่างๆโดยเฉพาะปัญหาของแท็กซี่ซึ่งมีประชาชนร้องเรียนว่าแท็กซี่ปฏิเสธรับผู้โดยสารและไม่ยอมกดมิเตอร์โดยใช้วิธีเจรจาต่อรองกับผู้โดยสารหากเดินทางระยะทางไกลๆ

ที่ประชุมจึงมีการเสนอ2แนวทางคือ

1.ในเชิงโครงสร้างแท็กซี่สาธารณะจะต้องมีการประกันความปลอดภัยให้กับผู้โดยสาร โดยต่อจากนี้จะมีแท็กซี่ทางเลือกเฉพาะ ซึ่งมีพนักงานขับรถเป็นผู้หญิงเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้หญิง และจัดหารถแท็กซี่ซึ่งสามารถบรรทุกกระเป๋าได้หลายใบในลักษณะรถลีมูซีน ที่จะไปส่งผู้โดยสารถึงสนามบิน โดยสามารถเรียกใช้บริการผ่านศูนย์บริการแท็กซี่ได้

2.ในเชิงปฏิบัติ จากนี้ไปจะมีการใช้กฎหมายบังคับเข้มข้นขึ้น โดยเฉพาะเรื่องใบอนุญาติขับขี่รถสาธารณะจะต้องถูกต้องตามพ.ร.บ.ขนส่งฯ พร้อมให้ทหารตั้งจุดตรวจบริเวณที่ประชาชนร้องเรียนเข้ามาจำนวนมาก

อาทิ บริเวณพื้นที่รอบสถานีขนส่งหมอชิต ที่ปรากฎว่ามีรถแท็กซี่ป้ายดำ รถตู้เถื่อนเข้ามาต้อนผู้โดยสารขึ้นรถก่อนที่จะเรียกค่าโดยสารเกินจริง ทั้งนี้ได้มอบหมายให้กองพันสารวัตรทหารบก หรือ มทบ.11 และกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ ไปตั้งจุดตรวจพร้อมเรียกผู้ที่กระทำผิดหรือผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ในลักษณะดังกล่าวมาทำความเข้าใจเพื่อไม่ให้กระทำอีกต่อไปรวมถึงจุดที่แท็กซี่ปฏิเสธรับผู้โดยสารบริเวณถนนราชดำริประตูน้ำ ห้างเซ็นทรัล ฯลฯ โดยให้ทหารเข้าไปสุ่มตรวจ หากพบว่ามีรถแท็กซี่ปฏิเสธผู้โดยสารก็จะถูกดำเนินการอย่างเฉียบขาด

ส่วนข่าวดีสำหรับผู้ประกอบอาชีพขับรถแท็กซี่ก็มีเช่นกันโดยที่ประชุมได้มอบหมายให้สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ หรือ นิด้า ไปสำรวจความเห็นประชาชนที่ใช้บริการแท็กซี่ ว่าสมควรจะปรับค่าโดยสารไปอยู่ที่อัตราเท่าใดจึงจะเหมาะสม

เนื่องจากที่ผ่านมามีผู้ประกอบกิจการรถแท็กซี่ได้ร้องขอความเป็นธรรมมายัง คสช.ให้ปรับค่าโดยสารตามความเหมาะสมกับสภาวะเศรษฐกิจ ซึ่งตั้งแต่เริ่มมีแท็กซี่เมื่อปี2535จนถึงปัจจุบัน มีการปรับค่าโดยสารเพียงครั้งเดียวในปี 2551 โดยปรับไปแค่ 9.5 เปอร์เซ็นต์ จากเดิมที่เริ่มสตาร์ท 25 บาทเป็น 35 บาท ซึ่งคาดว่า จะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน1 เดือนก่อนจะนำเสนอรัฐมนตรีคมนาคม เพื่อให้ดำเนินการต่อไปอย่างเป็นรูปธรรม

 

 

ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก: TNN24


   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ


กระบะบรรทุกแรงงานพม่าเสียหลักพุ่งชนแบริเออร์ ดับ8

ไม่พบไข้เลือดออกใน“ปอ ทฤษฎี” หลังแพทย์ตัดขาซ้าย

สลด!ชายวัย30ดื่มยาพิษตายพร้อมแฟนที่ตั้งครรภ์

ตร.สุโขทัยทลายบ้านเจ้ามือหวยยึดโพยเพียบ เงินสดอีก 1 ล้านบาท

“เมญ่า”ไม่แคร์เสียงสับเละปมชุดไทยสุ่มไก่

เตือนระวังมิจฉาชีพหลอกทำธุรกรรมผ่านATM

Leave a Comment

Your email address will not be published.