ชงออกใบสั่งเอาผิดคนสูบบุหรี่พื้นที่ห้ามสูบ

Written on:June 25, 2014
Comments
Add One

“หมอประกิต” เสนอออกใบสั่งเอาผิดคนสูบบุหรี่ในพื้นที่ห้ามสูบ เชื่อช่วยลดคนฝ่าฝืนการทำผิดน้อยลง

วันนี้ (25มิ.ย.57) ศ.นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ กล่าวว่า แนวทางการลดการสูบบุหรี่ในที่สาธารณะให้ได้ผลขององค์การอนามัยโลก (WHO) ต้องดำเนินการ 3 เรื่อง คือ 1.ทำให้ทุกคนรู้ถึงอันตรายของควันบุหรี่มือสอง 2.ทำให้คนรู้ถึงกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และ 3.บังคับใช้กฎหมาย ซึ่งไทยยังมีปัญหาทั้งหมด ถึงแม้คนไทยจะมีความรู้เรื่องอันตรายของควันบุหรี่มากขึ้น แต่การรับรู้กฎหมายยังไม่ทั่วถึง โดยเฉพาะเรื่องสถานที่ห้ามสูบบุหรี่ ทั้งที่มีการประกาศสถานที่ห้ามสูบแล้ว แต่ยังขาดการรณรงค์หรือให้ข้อมูลอย่างจริงจัง ส่วนการบังคับใช้กฎหมายมีปัญหา เนื่องจากขั้นตอนการดำเนินการยาวนาน ใช้เวลาหลายชั่วโมงในการจะปรับคนที่ทำผิดกฎหมาย ซึ่งต้องแก้ไข ควรมีการให้ความรู้เรื่องสถานที่ห้ามสูบด้วยการติดสติ๊กเกอร์แสดงสัญลักษณ์ห้ามสูบ

ศ.นพ.ประกิต กล่าวอีกว่า ส่วนขั้นตอนที่ยาวนานในการดำเนินการกับผู้ทำผิดกฎหมายสูบบุหรี่ เสนอว่าควรปรับด้วยการออกเป็นใบสั่ง เหมือนคนทำผิดกฎจราจร ผู้ที่ทำผิดแล้วถูกใบสั่งก็ต้องไปเสียค่าปรับตามเวลาที่กำหนดภายใน 2 สัปดาห์ โดยให้เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ที่ได้รับแจ้งเป็นผู้ออกใบสั่ง ส่วนประชาชนทั่วไปเมื่อเจอคนฝ่าฝืนกฎหมายโดยสูบบุหรี่ในสถานที่ห้ามสูบ เช่น ในร้านอาหาร ควรแจ้งให้เจ้าของร้านทราบ เพื่อตักเตือนผู้กระทำผิด หากเจ้าของร้านนิ่งเฉยก็จะมีความผิดด้วย แต่ถ้าตักเตือนแล้วไม่เชื่อ ผู้สูบบุหรี่จะมีความผิดเพียงคนเดียว และเจ้าของร้านจะต้องแจ้งให้เจ้าหน้าที่ สธ. รับทราบ

ศ.นพ.ประกิต กล่าวต่ออีกว่า ถ้ามีการปรับแก้กฎหมายให้ขั้นตอนการเอาผิดสั้นลง จะต้องมีการระบุด้วยว่าเมื่อพบเจอผู้ที่สูบในพื้นที่ห้ามสูบจะต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ที่ไหน อย่างไร เพราะปัจจุบันปัญหาส่วนหนึ่งคือ ประชาชนไม่ทราบว่าจะต้องแจ้งใคร หากปรับเป็นรูปแบบของใบสั่งได้จะลดเวลาในการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ จากที่ปัจจุบันต้องใช้เวลานานหลายชั่วโมง เจ้าหน้าที่ที่บังคับใช้กฎหมายก็ไม่อยากทำ ท้ายที่สุดจะช่วยลดการฝ่าฝืนการสูบบุหรี่ในสถานที่ห้ามสูบ เพราะมีการบังคับใช้กฎหมายเข้มข้นและจริงจัง ซึ่งปัจจุบันแทบจะไม่มีการเอาผิดเลย

 

ขอบคุณที่มา : TNN24

ภาพประกอบจาก : pings.in.th

 


   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ

หลวงพ่อคูณ
หลวงพ่อคูณอาการดีขึ้น เตรียมกลับวัดบ้านไร่ 7ส.ค.นี้

แรงงานไทยหนี้พุ่งเหตุศก.ตกต่ำ-โอทีลดลง

ระทึก!กิ่งไม้ใหญ่ตกใส่ขบวนรถนายกฯเจ็บ2

ไวรัสเมอร์สคร่าชาวโสมขาวเพิ่มรายที่6

“เมญ่า”ไม่แคร์เสียงสับเละปมชุดไทยสุ่มไก่

เปิดตลาดทองพุ่ง250บ.รูปพรรณขาย20,500

Leave a Comment

Your email address will not be published.