“พระบวชใหม่”พ่นสีแนวกราฟฟิตี้ สอนธรรมมะ

Written on:February 26, 2016
Comments
Add One

พระบวชใหม่ ของวัดในกรุงเก่า ใช้ศิลปะแบบใหม่ พ่นสีสเปรย์แนวกราฟฟิตี้สอนธรรมมะ 

วันนี้(26ก.พ.59)พระพรชัย ดีประเสริฐ์ อายุ 30 ปี และพระภัทรศักดิ์ ฤทธิ์เดชา อายุ 26 ปี สองพระบวชใหม่แห่งวัดบุญกันนาวาส ต.ไทรน้อย อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา ใช้สีสเปรย์พ่นบนพื้นกระเบื้องที่นำมาติดไว้ใต้ถุนกุฎิ เป็นภาพการ์ตูนเด็กสองคนกำลังนั่งรดน้ำ ใกล้กันยังพบภาพพระสงฆ์นั่งขัดสมาธิและมีชื่อวัดบุญกันนาวาส ด้านข้างเป็นภาพพระสงฆ์ยืนถือไม้กวาดสีสันสวยงามสดุดตา

 

พระพระชัย บอกว่า เรียนจบด้านศิลปะ ทำงานอยู่ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ลางานมาบวชอยู่ที่วัดคู่กับพระภัทรศักดิ์ เพื่อศึกษาธรรมะและทำกิจวัตรของสงฆ์ โดยเห็นว่าพื้นที่ว่างใต้ถุนกุฎิเวลาผู้ปกครอง นักเรียนหรือชาวบ้านเดินผ่าน เมื่อมองเข้ามาแล้วจะดูไม่สวยงามนัก จึงนำความรู้ในงานศิลปะแนวกราฟฟิตี้ คือการใช้สีสเปรย์พ่นเป็นลวดลายมาใช้ โดยนำแผ่นกระเบื้องที่มีอยู่มาปิดใต้ถุนกุฎิแล้วพ่นสีเปรย์เป็นศิลปะแนวกราฟฟิตี้สอดแทรกเรื่องราวของวัดและหลักธรรมคำสอนศีล5 วัฎจักร การเกิดแก่เจ็บตาย เพื่อให้เด็กนักเรียนที่ต้องเดินผ่านไปโรงเรียนได้มองเห็นทุกวัน จะได้ซึมซับเรื่องของศาสนาและศีล 5 และยังจะดึงดูดให้วัยรุ่นได้เข้าวัดด้วย

 

พระพระชัย บอกอีกว่าใช้งบประมาณส่วนตัวในการทำ ยังเหลือที่ต้องทำอีกประมาณ 20 เมตร รูปแบบและลวดลายได้ร่างไว้แล้ว ก่อนเสนอขออนุญาตเจ้าอาวาสวัดต่อไป            ด้านนายสุเทพ นิ่มทับทิม ครูชำนาญการพิเศษโรงเรียนวัดบุญกันนาวาส บอกว่า เป็นเรื่องที่ดีที่พระมีแนวคิดในการนำหลักคำสอนพระพุทธศาสนามาเป็นลวดลายการ์ตูน เพราะจะได้เข้าใจง่าย เด็กนักเรียนที่เดินผ่านจะได้ซึมซับทุกวัน โรงเรียนมีแผ่นกระเบื้องเก่าๆอยู่ ก็จะนำมาบริจาคให้กับพระได้พ่นสีสเปรย์ด้วย

 

 

 

 

 

 

ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก : TNN24


   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ


กรมสุขภาพจิตแนะปชช.เลือกเสพสื่อเลี่ยงความเครียด

ผอ.รพ.วังวิเศษแจงทารก 6 เดือนดับหลังคลอด

สหรัฐฯตั้งข้อหาทหารผ่านศึกเข้าร่วมไอเอส

คสช.อนุมัติงบปรับปรุงทำเนียบ 252 ล้านบาท

“อั้ม พัชราภา” ควง “แอมป์” ทำ Ice Bucket
จับไม้พะยูงมูลค่ากว่า5 ล้าน
ตร.สกลนคร จับไม้พะยูงมูลมูลนับล้าน

Leave a Comment

Your email address will not be published.