ดึงซุปเปอร์สตาร์ “ณเดชน์” ร่วมรณรงค์เอาชนะโรคหืด

Written on:May 6, 2015
Comments
Add One

คณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น ดึงซุปตาร์ชื่อดัง “ณเดชน์ คูกิมิยะ” ถ่ายทอดประสบการณ์เอาชนะโรคหืด ภายในงาน “อวสานหอบหืด” เนื่องในวันโรคหืดโลกประจำปี 2558 หวังลดผู้ป่วยโรคหืด ที่แนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปี

วันนี้ (6 พ.ค.58) ที่ห้องประชุมมิตรภาพและมอดินแดง ชั้น 3 อาคารเรียนรวม คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น รองศาสตราจารย์นายแพทย์ชาญชัย พานทองวิริยะกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นประธานเปิดงานวันหืดโลก ครั้งที่ 15 ภายใต้ชื่อ World Asthma Day 2015 “อวสานหอบหืด” ซึ่งจัดนิทรรศการให้ความรู้เรื่องโรคหืด การตรวจคัดกรองผู้ป่วยโรคหืด แนะนำการออกกำลังกายที่เหมาะสม เพื่อรณรงค์ให้ทราบถึงแนวทางรักษาโรคหืดที่ถูกต้อง หลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยง และตระหนักถึงปัญหาของโรคหืดอย่างจริงจัง

ภายในงานได้จัดเสวนาพิเศษ “ชัยชนะเหนือโรคหืด” โดยมี ณ เดชน์ คูกิมิยะ ซุปเปอร์สตาร์ชื่อดัง พร้อมด้วยคุณแม่สุดารัตน์ คูกิมิยะ ซึ่งเป็นคนไข้ที่เคยได้รับการตรวจรักษาโรคหืดจากโรงพยาบาลศรีนครินทร์ จ.ขอนแก่น จนสามารถควบคุมโรคและดำเนินชีวิตในสังคมได้ปกติ มาถ่ายทอดเล่าประสบการณ์ การดูแลสุขภาพอยู่กับโรคหืดอย่างรู้เท่าทัน ร่วมกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ มาร่วมให้คำแนะนำสำหรับผู้ป่วยโรคหอบหืดและประชาชนทั่วไปที่สนใจ

รองศาสตราจารย์นายแพทย์วัชรา บุญสวัสดิ์ นายกสมาคมสภาองค์กรโรคหืดแห่งประเทศไทย อาจารย์ประจำคณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดเผยว่า โรคหืดเป็นปัญหาด้านสาธารณสุขของทุกประเทศทั่วโลก จากสภาวะสิ่งแวดล้อมโลกที่เปลี่ยนแปลงไป มลภาวะ ความผันผวนของสภาวะต่างๆ ของโลก รวมถึงสิ่งกระตุ้นและสารก่อภูมิแพ้ ทำให้เกิดโรคหืดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากผู้ป่วยเข้ารับการรักษาที่ไม่เหมาะสม มีความเข้าใจผิด ปฏิบัติตัวเพื่อควบคุมโรคหืดไม่ถูกต้อง

จากการสำรวจยังพบว่า ผู้ป่วยโรคหืดเข้ารับการรักษาที่ห้องฉุกเฉินประมาณ 1 ล้านคน/ปี และเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลศรีนครินทร์ประมาณ 1 แสนคน/ปี โดยอาการของโรคหืดจะมีอาการไอ แน่นหน้าอก หายใจมีเสียงวี้ดและหอบเหนื่อยเป็นๆหายๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงตอนกลางคืนหรือเช้ามืด

รศ.นพ.วัชรา กล่าวต่อว่า สิ่งที่สำคัญที่จะเอาชนะโรคหอบหืด คือผู้ป่วยจะต้องเข้าใจว่าโรคหืดเกิดขึ้นจากภาวะอักเสบเรื้อรังของหลอดลม ทำให้อากาศผ่านเข้าออกได้ยาก จึงมีเสียงดังวี้ดจากอากาศผ่านหลอดลมที่ตีบแคบ ทำให้ผู้ป่วยต้องหายใจถี่ เพื่อให้อากาศเข้าไปปอดเพิ่มขึ้น บางรายหายใจหอบเร็วจนหมดแรง ทั้งขาดออกซิเจน ซึ่งโรคหืดไม่ใช่โรคติดต่อ แต่สามารถถ่ายทอดผ่านพันธุกรรมจากพ่อแม่สู่ลูกได้ โรคหืดไม่สามารถหายขาดได้แต่ควบคุมอาการหอบให้หายและสงบได้ โดยพบแพทย์เพื่อตรวจรักษาคู่กับการเลี่ยงต่อสิ่งกระตุ้นและออกกำลังกาย

ด้าน ณ เดชน์ คูกิมิยะ ในฐานะผู้ป่วยโรคหืด เปิดเผยถึงวิธีการดูแลตัวเองว่า เป็นเรื่องปกติที่ดูแลตัวเองในเรื่องของอาหารต้องรับประทานให้ครบ 5 หมู่ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายสม่ำเสมอช่วงสมัยที่บ้านเมืองเจริญขึ้นจะเกิดมลภาวะเป็นพิษเพิ่มเข้ามา ผู้ป่วยโรคหืดจะต้องดูแลตัวเองเป็นพิเศษ โดยจัดการกับตัวเองและหลีกเลี่ยงสิ่งที่ทำให้เกิดอาการหอบ ฝากถึงทุกคนที่ป่วยเป็นโรคหอบหืดและภูมิแพ้ให้รีบรักษาโดยเร็ว และขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนด้วย

 

 

ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก :ASTVผู้จัดการ


   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ

โครงการชลประทาน
ในหลวงเสด็จฯทางชลมารค เปิด5โครงการชลประทาน

2 พ่อลูกพลเมืองดี ช่วยครูสาวออกจากเก๋งชน 18 ล้อ รอดถูกไฟคลอก

แห่แชร์คลิปหนุ่มฉุนเหตุโดนขับรถปาดหน้า

เหนือ-อีสานอากาศเย็นลง ทั่วไทยมีฝน 40-60% ของพื้นที่

เบนซินลดราคาลงลิตรละ40สตางค์พรุ่งนี้
จับไม้พะยูงมูลค่ากว่า5 ล้าน
ตร.สกลนคร จับไม้พะยูงมูลมูลนับล้าน

Leave a Comment

Your email address will not be published.