กรมอนามัยเตือนกินหน่อไม้ดองมากขาดแคลเซียม

Written on:April 28, 2014
Comments
Add One

กรมอนามัยเตือนหน่อไม้ดองกินมากขาดแคลเซียม แบบสดมีคุณค่ากว่า

ดร.นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า เมนูหน่อไม้ถือเป็นที่นิยมของคนไทยไม่ว่าจะเป็นต้ม ลวก ยำ ผัด แกง เช่น แกงหน่อไม้ใส่กะทิ ผัดเผ็ดหน่อไม้ใส่ไก่ หมู ปลา แกงจืดหน่อไม้ใส่ไก่ ผัดหน่อไม้ใส่ไข่ ยำหน่อไม้ แกงเขียวหวานไก่ใส่หน่อไม้ ซึ่งการรับประทานหน่อไม้สดจะได้คุณค่าทางโภชนาการมากกว่าและให้พลังงานน้อยกว่าหน่อไม้ดองหรือหน่อไม้ปี๊บ

เนื่องจากผักทุกชนิดที่ผ่านการดองหรือการถนอมอาหารจะสูญเสียวิตามินไปกับน้ำและความร้อน โดยหน่อไม้สด 100 กรัม ให้พลังงาน 30 กิโลแคลอรี ไขมัน 0.2 กรัม ในขณะที่หน่อไม้ดอง ให้พลังงาน 47 กิโลแคลอรี ไขมัน 0.9 กรัม และในหน่อไม้สดยังมีแคลเซียม 49 มิลลิกรัม ขณะที่หน่อไม้ดองสูญเสียแคลเซียมแทบทั้งหมด แต่เพื่อให้ร่างกายได้สารอาหารอย่างครบถ้วนควรเลือกกินผักให้หลากชนิดหลากสีสันและอย่างน้อยมื้อละ 2 ทัพพี

การซื้อหน่อไม้มาปรุงอาหารเองต้องใส่ใจเรื่องความสุก สะอาด ปลอดภัย โดยล้างให้สะอาดและนำมาต้มให้สุก โดยนำหน่อไม้สดมาต้มในน้ำเดือดอย่างน้อย 20-30 นาที จำนวน 1 ครั้ง สำหรับหน่อไม้ดองต้ม 15 – 20 นาที จำนวน 2 ครั้ง จากนั้นจึงเทน้ำต้มทิ้งก่อนนำมาปรุงประกอบอาหารเพื่อป้องกันการได้รับเชื้อ โบทูลินั่ม และยังสามารถลดปริมาณสารไซยาไนด์ได้ถึง 100 เปอร์เซ็นต์อีกด้วย

“ทั้งนี้ เชื้อโบทูลินั่มสามารถพบได้ในเครื่องกระป๋องทุกชนิด ผู้บริโภคจึงควรเลือกซื้อสินค้าที่มีเครื่องหมาย อย. และอ่านฉลากข้างกระป๋องที่มีชื่อ สถานที่ผลิต วัน เดือน ปีที่ผลิตและหมดอายุ ชื่อปริมาณวัตถุเจือปนในอาหาร น้ำหนักสุทธิ และลักษณะกระป๋องต้องไม่บวม ไม่บุบ ไม่เป็นสนิม ตะเข็บกระป๋องต้องไม่มีรอยแตกรั่ว เพื่อป้องกันการปนเปื้อนของเชื้อโรคโดยเฉพาะเชื้อโบทูลินั่มที่มีฤทธิ์ในการทำลายระบบประสาทมองเห็นภาพซ้อน ตาพล่ามัวมองเห็นภาพได้ไม่ชัด หนังตาตก พูดไม่ชัด กลืนอาหารลำบาก ปากแห้ง และกล้ามเนื้ออ่อนแรง ซึ่งอาการจะแสดงให้เห็นภายใน 2-4 ชั่วโมง หรือ 12-36 ชั่วโมง หากไม่ได้รับการรักษาทันทีอาจเสียชีวิตด้วยระบบหายใจล้มเหลว ดังนั้น หากพบอาการผิดปกติให้รีบไปพบแพทย์โดยด่วน” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว

สำหรับผู้ผลิตหน่อไม้ปี๊บต้องขออนุญาตผลิตอาหารให้ถูกต้องตามกฎหมาย หากพบว่าไม่ได้รับใบอนุญาตให้ตั้งโรงงานจะมีโทษ จำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่

 

ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก : TNN24

 


   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ

ฝึกทักษะนักเตะรุ่นเยาว์
เปิดโครงการฝึกทักษะพื้นฐานให้นักเตะรุ่นเยาว์
แผ่นดินไหวสุมาตรา
แผ่นดินไหวเกาะสุมาตรา 6.6 ริกเตอร์ ยังไม่เตือนสึนามิ

รัฐบาลสยบข่าวลือเพิ่มวันหยุดปีใหม่29-30ธ.ค.

เตือน!เผากระดาษเงิน-ทองเสี่ยงรับสารตะกั่ว
ฝนตกหนัก
อุตุฯเตือนเหนือ-อีสานมีฝนตกหนัก1-2วันนี้

หนุ่มจันทบุรีอ้างเป็นเด็กในภาพกราบพระบาทในหลวง

Leave a Comment

Your email address will not be published.