อียิปต์ใช้ทรายบำบัดโรคไขข้ออักเสบ

Written on:September 14, 2015
Comments
Add One

คลินิคทรายในเมืองซิวาของอียิปต์ช่วยเหลือผู้ป่วยที่เป็นโรคไขข้ออักเสบ ด้วยการฝังแต่ร่างกายลงไปในทรายที่ร้อนมาก

วันนี้(14 ก.ย.58) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่าชาวบ้านในเมืองซิวา ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงไคโรของอียิปต์ราว 900 กิโลเมตรเปิดเผยว่า ผู้ป่วยที่ต้องการบำบัดรักษาอาการของโรคไขข้ออักเสบร่างกายจะต้องถูกฝังลึกอยู่ในทรายที่บริเวณโอเอซิสซิวา โดยประชาชนทั่วประเทศที่ป่วยด้วยโรคไขข้ออักเสบได้เดินทางมายังโอเอซิสโบราณ เพื่อเข้ารับการรักษาซึ่งบริการดังกล่าวได้กลายเป็นแหล่งรายได้ของชาวบ้านในละแวกนี้ไปแล้ว

ทั้งนี้ ทรายที่โอเอซิสซิวาจะมีความร้อนมากในช่วงระหว่างเดือนมิถุนายน  , กรกฏาคมและสิงหาคม เนื่องจากเดือนเหล่านี้ เป็นเดือนที่ร้อนที่สุดในอียิปต์ ดังนั้นการฝังตัวลึกลงไปในทรายจึงเป็นเหมือนตู้อบผู้ป่วย ซึ่งถูกฝังเหลือไว้แต่ศีรษะทุกวันๆละ 15 นาทีเป็นเวลา 3 วัน จากนั้นผู้ป่วยจะถูกนำตัวขึ้นจากทรายแล้วเข้าไปหลบอยู่ในกระโจม โดยกระโจมจะกักเก็บความร้อนได้ดีเหมือนห้องอบซาวน่าธรรมชาติและผู้ป่วยจะได้ดื่มน้ำร้อนโบราณที่มีชื่อว่าเฮลบา

ขณะที่ในระหว่าง 3 ถึง 7 วันของช่วงการบำบัด ผู้ป่วยจะถูกห่อหุ้มอยู่ในผ้าห่มตลอดเวลาและไม่ให้สัมผัสกับอากาศเย็น ในระหว่างที่กำลังรับประทานอาหารหรือดื่มน้ำร้อน  นักบำบัดกล่าวว่า สภาพอากาศที่แห้งเป็นพิเศษของเมืองซิวา พร้อมกับมีแร่ธาตุในทรายและในน้ำที่ช่วยในกระบวนการรักษา นายเฮลาล  อิบราฮิม นักบำบัดสูงอายุและมีประสบการณ์มากที่สุด กล่าวว่าทรายร้อนมากและอุณหภูมิถึง 40 องศาเซลเซียส ทำหน้าที่เหมือนสุญญากาศที่ดูดสารพิษออกจากร่างกาย

นายอัล ซาเอ็ด ฮัสซัน หนึ่งในผู้ป่วยโรคไขข้ออักเสบ กล่าวว่าเขารู้สึกสิ้นหวังหลังไม่มีทางรักษาโรคได้เลย จนกระทั่งมีแพทย์คนหนึ่งแนะนำให้เขาเดินทางมาที่โอเอซิสซิวา ส่วนนายนากี อัล ชามี ผู้ป่วยอีกคนกล่าวว่า การรักษาด้วยวิธีนี้ได้ผลจริงๆ ตอนแรกขาของเขาขยับไม่ได้ทั้งสองข้าง ด้านนายอับเดลราห์มาน อัล-ชาเรค เจ้าของคลินิคทรายบำบัด กล่าวว่า  การรักษาวิธีนี้มีมาตั้งแต่ 150 ปีก่อน เมื่อแพทย์ชาวต่างชาตินำผู้ป่วยสองคนที่ป่วยเป็นโรคไขข้ออักเสบมารักษาด้วยวิธีนี้  อย่างไรก็ตาม การรักษาในปัจจุบัน คิดค่าบริการวันละ 250 ปอนด์อียิปต์ หรือราว 1,152 บาท  รวมทั้งสิ่งอำนวยความสะดวกตลอดระยะเวลา 3 วันที่เข้ารับการรักษาถึงแม้ผู้ป่วยระบุว่า สุขภาพของพวกเขาดีขึ้น หลังเข้ารับการรักษา แต่การพบแพทย์ก็ยังเป็นสิ่งสำคัญ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก : TNN24


   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ

ตร.ไร้วี่แววมือปืน
ตร.ไร้วี่แววมือยิงหนุ่มดับร้านเหล้าแถวย่านรัชดาฯ
เก๋งซิ่งชนเหล็ก
สาวซิ่งเก๋งพุ่งชนราวเหล็กขอบทางทะลุรถ ดับสยอง

อาหารแพงดันเงินเฟ้อเม.ย.พุ่งสูงสุดรอบ1ปี
เปิดตัวหุ้นขี้ผึ้งยอดนักวิ่ง
อังกฤษเปิดตัวหุ้นขี้ผึ้งยอดนักวิ่ง “ยูเซน ” ยอดสร้างกว่า 7ล.

ราคาทองพุ่ง400บ.รูปพรรณขาย19,150

“น้องนัท”หลานชาย “โอ อนุชิต” แฝดคนละวัยณเดชน์ คูกิมิยะ

Leave a Comment

Your email address will not be published.