แพทย์เตือนเลิกจิ้มมือถือ ช่วยรักษาสุขภาพตา

Written on:March 4, 2014
Comments
Add One


แพทย์เตือนจิ้มมือถือ-แท็บเล็ตนานๆ อาจเสี่ยงต่อการเกิดโรคทางสายตา แนะนำผู้ใช้พักสายตาทุกครึ่งชั่วโมง

 

ปัจจุบันเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น โดยเฉพาะโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต เนื่องจากสามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว ทุกสถานที่ ทุกเวลาผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ซึ่งพฤติกรรมการเพ่งหน้าจอเป็นระยะเวลานานจะทำให้ใช้สายตามากขึ้นโดยไม่รู้ตัว  ส่งผลให้เกิดปัญหาสายตาได้ เช่น ปวดตา ตามัว ตาแห้ง สายตาล้า สายตาสั้น หรือผลข้างเคียงอื่นๆ เช่น อาการปวดหัว ปวดหลัง และเมื่อยคอ

สำหรับวิธีถนอมสายตาเมื่อใช้โทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตเป็นระยะเวลานานคือ ควรเปลี่ยนอิริยาบถบ่อยๆ เพื่อไม่ให้ก้มคออยู่ในท่าใดท่าหนึ่งนานเกินไปพักสายตาเป็นระยะทุกครึ่งชั่วโมง ด้วยการทอดสายตาไปไกลๆ มองสิ่งของที่ห่างไปไม่น้อยกว่า20 ฟุตหรือหลับตานิ่งๆ ประมาณห้านาที ไม่ฝืนอ่านตัวอักษรที่มีขนาดเล็กเกินไป ควรปรับขนาดตัวอักษรให้อ่านง่ายและสบายตา หลีกเลี่ยงการใช้งานหน้าจอในขณะอยู่บนยานพาหนะที่มีการสั่นสะเทือน ปรับความสว่างของหน้าจอให้สบายตา ไม่สว่างจ้าเกินไป

 เมื่อต้องใช้งานหน้าจอสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตเป็นเวลานานๆ จะช่วยลดปัญหาตาแห้งได้ ที่สำคัญควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้สมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต โดยการแบ่งเวลาทำกิจกรรมอย่างอื่นร่วมด้วย เช่น พักผ่อน ออกกำลังกาย ทำงานบ้าน ไม่เพ่งอยู่กับหน้าจอนานๆ จะทำให้รักษาสุขภาพตาได้


   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ


AIBAแบนหนักกำปั้นสาวโรตีไม่รับเหรียญอชก.

“ธัญญ่า”โดน “เป๊ก” สั่งห้ามยุ่งเรื่อง “เอ๋-เจนี่”

“ดีเจบุ๊คโกะ”จัดเต็มขึ้นเตียงศัลยกรรมปลูกผม

ระวังหน้าฝนโรคฉี่หนูระบาด คร่าชีวิต7ราย

ม้าเหล็กอินเดียตกรางดับ10ศพเจ็บระนาว

ไทยติดอันดับ21ประเทศที่ดีที่สุดของโลก

Leave a Comment

Your email address will not be published.