WHO รับรองเครื่องตรวจหาเชื้ออีโบลา

Written on:February 23, 2015
Comments
Add One
WHO รับรองเครื่องตรวจหาเชื้ออีโบลาที่ผลิตโดยบริษัทสัญชาติอเมริกัน ซึ่งช่วยตรวจหาเชื้อได้รวดเร็วมากขึ้น ภายใน 15 นาทีรู้ผลได้ทันที
วันนี้ (23ก.พ.58) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า องค์การอนามัยโลก หรือ WHO รับรองการใช้งานเครื่องตรวจหาเชื้ออีโบลา ที่จะทำให้การตรวจสอบผู้ต้องสงสัยติดเชื้ออีโบลา มีความสะดวกรวดเร็ว และสามารถรู้ผลได้ภายในเวลาเพียง 15นาทีเท่านั้น จากเดิมที่ต้องอาศัยการกักตัว และรอตรวจหาเชื้อนานหลายชั่วโมง
ทั้งนี้ เครื่องตรวจหาเชื้ออีโบลาดังกล่าว มีชื่อว่า ‘รีอีโบฟ แอนไทเจน ราพิด เทสต์’ (ReEBOV Antigen Rapid Test) ซึ่งผลิตโดยบริษัทสัญชาติอเมริกัน “คอร์จีนิกซ์” (Corgenix) เครื่องตรวจชนิดนี้ ไม่จำเป็นต้องใช้ไฟฟ้า ดังนั้น จึงตอบสนองการใช้งานในพื้นที่ห่างไกลได้เป็นอย่างดี ซึ่งจากการทดลองนำไปใช้งานจริงในแอฟริกาตะวันตก พบว่า กว่าร้อยละ 92 ของการทดสอบ มีความถูกต้องแม่นยำ
อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ต้องตรวจหาเชื้ออีโบลาในห้องแล็ป และใช้เวลาราว 12 ชั่วโมงถึง  1 วัน กว่าจะทราบผล ทำให้ต้องมีการกักตัวผู้ต้องสงสัยติดเชื้อเอาไว้ แต่การใช้งานเครื่องมือชนิดใหม่นี้ จะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับเจ้าหน้าที่มากขึ้น แต่ทาง WHO ยืนยันว่า จำเป็นที่จะต้องมีการยืนยันผลตรวจจากห้องแล็ปอีกครั้ง เพื่อความแน่ชัด ก่อนที่จะระบุว่า ใครติดเชื้ออีโบลา
นอกจากนี้ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการยืนยันผู้ติดเชื้อรายใหม่ในเซียร์ราลีโอน กินี และไลบีเรีย 128 ราย ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมดเพิ่มเป็น 23,250 คน และเสียชีวิตไปแล้วทั้งสิ้น 9,380 ราย
ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก TNN24

   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ


“เจนี่”ออกงานครั้งหลังหย่า ปลื้มแฟนคลับเป็นห่วง

เงินบาทเปิด 35.54-35.55 บาท/ดอลลาร์

อุตุเตือน5-7พ.ค.ทั่วไทยฝนคะนองลมกระโชกแรง
เพลิงวอดค่ายผู้ลี้ภัยซีเรีย
เพลิงวอดค่ายผู้ลี้ภัยซีเรียในตุรกีดับ2

ขังหมาในรถดิ้นกัดลิ้นเลือดอาบ

“Wonder Girls” ยังไม่คอนเฟิร์มวันคัมแบ็ค

Leave a Comment

Your email address will not be published.