ศิริราชชวนพาแม่ฉีดวัคซีน ป้องกันโรคในผู้สูงอายุ

Written on:August 5, 2015
Comments
Add One

ศิริราชชวนพาแม่ฉีดวัคซีนสกัดโรคเสี่ยงในผู้สูงอายุ เนื่องในโอกาสวันแม่แห่งชาติ

วันนี้ (5 ส.ค. 58) ศ.นพ.ประเสริฐ อัสสันตชัย หัวหน้าสาขาวิชาเวชศาสตร์ผู้สูงอายุ ภาควิชาเวชศาสตร์ป้องกันและสังคม คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า โรคติดเชื้อในผู้สูงอายุถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะเป็นสาเหตุของการเจ็บป่วยเฉียบพลัน และทำให้เกิดการเสียชีวิตได้บ่อย

โดยพบว่าโรคติดเชื้อที่อันตรายในผู้สูงอายุมี 3 โรค ได้แก่ ไข้หวัดใหญ่ ปอดบวม และโรคงูสวัด ซึ่งโรคงูสวัดพบอุบัติการณ์ถึง 50% ในผู้สูงอายุ 85 ปี และอายุยิ่งมากการแพร่กระจายและความรุนแรงของโรคก็ยิ่งมาก แต่จากการใช้วัคซีนรักษา พบว่า ช่วยลดอุบัติเการณ์ได้ 51.3% ส่วนโรคปอดอักเสบ เป็นสาเหตุการเสียชีวิตเนื่องจากการติดเชื้อที่พบบ่อยที่สุดในผู้ที่อายุมากกว่า 60 ปี และเป็นสาเหตุการเสียชีวิตเป็นอันดับ 4 ในผู้ที่มีอายุ 80 ปีขึ้นไป เนื่องจากความเปลี่ยนแปลงจากความชรา และระบบทางเดินหายใจ รวมทั้งการมีโรคประจำตัวบางชนิด เช่น โรคเบาหวาน โรคหัวใจวายเรื้อรัง หรือโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง

ศ.นพ.ประเสริฐ กล่าอีกว่า กลไกการเกิดโรคปอดอักเสบมักเกิดจากโรคติดเชื้อที่สำคัญ ได้แก่ ไข้หวัดใหญ่ หรือการติดเชื้อสเตรปโตคอคคัส นิวโมเนียอี บางรายอาจเกิดการติดเชื้ออย่างรุนแรง เช่น ภาวะติดเชื้อในกระแสโลหิต เยื่อหุ้มสมองอักเสบในผู้สูงอายุ ทำให้ผู้ป่วยต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลและอาจเสียชีวิตได้ การป้องกันพบว่าการให้วัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ร่วมกับวัคซีนนิวโมคอคคัส มีประสิทธิผลในการลดการเกิดปอดอักเสบและการติดเชื้อรุนแรง ลดอัตราการรับผู้ป่วยเข้าไว้ในโรงพยาบาล ตลอดจนลดอัตราการตายได้

“ภาควิชาฯ เห็นความสำคัญจึงจัดโครงการรณรงค์เผยแพร่ความรู้ด้านวัคซีนให้กับผู้สูงอายุ เนื่องในโอกาสวันแม่แห่งชาติ 2558 ตั้งแต่วันที่ 3 ส.ค. – 31 ต.ค. 2558 เปิดโอกาสให้ประชาชนได้รับความรู้เกี่ยวกับโรคติดเชื้อในผู้สูงอายุที่สามารถป้องกันได้ด้วยการฉีดวัคซีน พร้อมจัดบริการพิเศษเพื่อให้ผู้สูงอายุได้เข้าถึงวัคซีนอย่างครบถ้วน ผู้ที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ คลินิกผู้สูงอายุและหน่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ภาควิชาเวชศาสตร์ป้องกันและสังคม ตึกผู้ป่วยนอก ชั้น 4 ห้อง 499 และห้อง 433 คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล หรือ โทร 02-419-7392 และ 02-419-7387” ศ.นพ.ประเสริฐ กล่าว

ทั้งนี้ เนื่องในโอกาสวันแม่แห่งชาติ วันที่ 12 ส.ค. และเป็นวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ จึงอยากเชิญชวนลูกที่ต้องการแสดงความรัก ความห่วงใยต่อบุพการี พาคุณแม่ผู้สูงอายุไปรับวัคซีน เพราะการดูแลสุขภาพถือเป็นของขวัญล้ำค่าที่ดีท

 

 

 

 

ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก TNN24


   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ

ทีมชาติไทยอุ่นแข้งอิรัก
สื่อต่างชาติคาดทีมชาติไทยอุ่นแข้งอิรัก1ก.ย.นี้

ผบ.ตร. เชื่อปีหน้าไทยพ้น Tier3 ค้ามนุษย์

อัยการเผย พยานฆ่า2นทท.ให้คำตรงกับพงส.

ปปง.ลงมติคืนลัมโบร์กินี“บอย ปกรณ์”

ปลาหลายพันตัวตายเกลื่อนอ่าวเมืองแซมบ้า

ร้อนฉ่าทีเซอร์ “แม่เบี้ย”เวอร์ชั่นหม่อมน้อย

Leave a Comment

Your email address will not be published.