อัฟกานิสถาน-ปากีฯเร่งช่วยผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว

Written on:October 28, 2015
Comments
Add One

รัฐบาลอัฟกานิสถานเตรียมเคลื่อนย้ายผู้ป่วยที่ได้รับบาดเจ็บสาหัสจากแผ่นดินไหว-ปากีสถานประกาศมาตรการบรรเทาทุกข์ 

วันนี้(28ต.ค.58)โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีอัฟกานิสถานเปิดเผยว่า รัฐบาลอัฟกานิสถานยังคงอยู่ระหว่างการลงพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหวระดับ 7.5 เพื่อสำรวจและประเมินความเสียหายที่เกิดขึ้น  ขณะที่กองกำลังความมั่นคงแห่งชาติ, กองกำลังกลาโหม และกองทัพอากาศของอัฟกานิสถานจะเคลื่อนย้ายผู้บาดเจ็บสาหัสจากแผ่นดินไหว และอยู่ในพื้นที่ห่างไกลเข้าไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลในกรุงคาบูล และโรงพยา บาลอื่นๆที่มีเครื่องมือและอุปกรณ์พร้อม

ด้านกระทรวงสาธารณสุขอัฟกานิสถานเปิดเผยว่า ได้เตรียมส่งทีมบุคลากรทางการแพทย์ลงพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหวที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล เพื่อให้การดูแลรักษาผู้บาดเจ็บ  ขณะที่ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีอัชราฟ กานี่ ของอัฟกานิสถาน เปิดเผยว่ามีบ้านเรือนประชาชนทั้งหมด 7,630 หลัง,โรงเรียน 12 แห่ง , มัสยิด 17 แห่งและอาคารสำนักงาน 20 แห่ง ได้รับความเสียหายภายใน 9 จังหวัด ที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวในครั้งนี้

ส่วนที่ประเทศปากีสถาน ซึ่งได้รับความเสียหายหนักจากแผ่นดินไหวในครั้งนี้เช่นกัน  นายกรัฐมนตรีนาวาซ ชารีฟ ของปากีสถานประกาศมาตรการบรรเทาทุกข์สำหรับผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวในวันนี้โดยมาตรการดังกล่าว ซึ่งรวมถึงการจ่ายเงินชดเชยให้แก่ผู้เสียชีวิต, ผู้บาดเจ็บ และผู้ทุพพลภาพจากแผ่นดินไหว จะครอบคลุมผู้ประสบภัยในจังหวัดไคเบอร์ ปักตุนควา ,จังหวัด กิลกิต บัลทิสถาน , และพื้นที่ชนพื้นเมืองที่ส่วนกลางบริหาร หรือ เอฟเอทีเอ

นอกจากนี้ นายชารีฟยังเดินทางลงพื้นที่ที่เมืองเปชาวาร์ และให้คำมั่นว่า รัฐบาลจะมอบเงินช่วยเหลือในจำนวนสูงที่สุดให้กับผู้ประสบภัย และเตรียมมอบเงินให้แก่ผู้ประสบภัยคนละ 2,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 70,000 บาท เพื่อนำไปใช้ในการสร้างบ้านหลังใหม่ หลังจากบ้านได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหว

สำหรับยอดผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหว เพิ่มขึ้นเป็น 385 คน โดยองค์การบริหารจัดการภัยพิบัติแห่งชาติของปากีสถานรายงานว่า มีผู้เสียชีวิต 267 คน ซึ่งในจังหวัดไคเบอร์ ปักตุนควา มีผู้เสียชีวิตมากที่สุด 220 คน ขณะที่มีผู้บาดเจ็บอีก 1,836 คน และมีบ้านเรือนประชาชนเสียหาย 11,388 หลัง  ส่วนในอัฟกานิสถาน มีผู้เสียชีวิต 115 คน และบาดเจ็บ 556 คน รวมทั้งมีบ้านเรือนประชาชนเสียหาย 7,630 หลัง

ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก : TNN24

   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ


หน.คสช.ห่วงภัยแล้ง สั่งกักเก็บน้ำเข้าเขื่อน จับตาคาดพายุเข้าไทยส.ค.นี้

อ.ชุมแพเตือน ปชช.ช่วงเทศกาล ห่วงเล่นดอกไม้เพลิง

“จีน”เคยนำมะม่วงขึ้นแท่นบูชา

รวบหนุ่มอุตรดิตถ์ปล้นทอง15บาท สารภาพไปขอแต่งสาว

ราคาทองคงที่ รูปพรรณขาย19,000บ.

กทม.ชวนเที่ยวงาน“พรรณไม้งาม สวนหลวงร.9”

Leave a Comment

Your email address will not be published.