นัดสอบ“จาตุรนต์”ขัดคำสั่งคสช.15ต.ค.

Written on:September 1, 2014
Comments
Add One

ศาลทหารอนุญาตเลื่อนสอบคำให้การ“จาตุรนต์”ขัดคำสั่งคสช. เหตุทนายติดภารกิจ นัดใหม่ 15 ต.ค.

วันนี้ (1ก.ย.57) ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่ ศาลทหารกรุงเทพฯ กรมพระธรรมนูญ นายนรินทพงศ์ จินาภักดิ์ ทนายความนายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรมว.ศึกษาธิการ กล่าวภายหลังเข้าพบศาลทหารว่า วันนี้ศาลทหารได้นัดสอบคำให้การว่าจะรับหรือปฏิเสธในเชิงคดี

หลังศาลได้สั่งฟ้องนายจาตุรนต์ 3 ข้อหา คือ ความผิดฐานขัดคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) , กระทำการยุยง ปลุกปั่นให้เกิดความไม่สงบหรือละเมิดกฎหมายแผ่นดิน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 (2)(3) และพ.ร.บ.ว่าการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14 (3) ซึ่งมีโทษจำคุกรวม 14 ปี โดยก่อนหน้านี้ทีมทนายความได้ยื่นประกันตัวชั่วคราวในวงเงิน 400,000 บาท แต่ตนและนายจาตุรนต์ที่เป็นจำเลย เพิ่งจะได้รับหมายนัดอย่างกระชั้นชิดเมื่อวันที่ 29 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งถือว่าเป็นคำสั่งโดยมิชอบ เพราะไม่มีผู้เซ็นรับหมายนัดดังกล่าวด้วย ทำให้ไม่มีเวลาในการดำเนินการ รวมถึงติดภารกิจว่าความที่ศาลอื่นก่อนแล้ว จึงไม่สามารถทำหน้าที่ว่าความให้นายจาตุรนต์ในวันนี้ได้

นายนรินทพงศ์ กล่าวต่อว่า คดีนี้เป็นคดีเกี่ยวกับความมั่นคง มีโทษสูง มีข้อเท็จจริง ข้อกฎหมายในเรื่องเขตอำนาจศาล ซึ่งรับฟ้องพิจารณาพิพากษาหรือลงโทษจำเลย ซึ่งเป็นพลเรือนจะถูกดำเนินคดีในศาลทหาร นายจาตุรนต์จึงต้องมีการปรึกษาก่อนให้การในประเด็นต่าง ๆ กับทนายความอย่างละเอียด ดังนั้นวันนี้จึงได้มายื่นคำร้องขอเลื่อนนัดคำให้การออกไป ซึ่งศาลก็ได้ให้ความกรุณาเลื่อนนัดสอบคำให้การเป็นวันที่ 15 ต.ค. ในเวลา 8.30 น.

ด้านนายจาตุรนต์ กล่าวว่า ได้รับหมายอย่างไม่เป็นทางการและกระทันหัน อีกทั้งทนายความก็ติดภารกิจว่าความคดีอื่น ซึ่งตนได้ตั้งทนายความมาเพียงคนเดียว หลังจากนี้จึงเตรียมตั้งทนายความเพิ่มเติม เนื่องจากคดีนี้มีถึง 3 ข้อหา มีความซับซ้อนและเกี่ยวข้องกับความมั่นคง โดยเฉพาะข้อหาฝ่าฝืนคำสั่ง คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ซึ่งเกิดก่อนที่จะมีคำสั่งให้โอนคดีต่างๆมาขึ้นศาลทหารทั้งหมด จึงมีข้อสัยว่า คดีใดบ้างที่อยู่นอกเหนือจากอำนาจของศาลทหาร เพราะบางคดีตนเห็นว่าควรขึ้นศาลพลเรือน อีกทั้งคดีที่มีอัตราโทษสูง รวมกันกว่า 14 ปี จึงต้องหารือกับทนายความเพื่อหาข้อสรุปและความชัดเจนอีกครั้ง เพื่อเตรียมการสู้คดีให้ดีที่สุด

 

 
ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก : TNN24

 


   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ


“ธัมมชโย”รอด! มติมส.ชี้ขาดไม่ปาราชิก

วอนคนกรุงอย่าเล่นสงกรานต์คลองประปา เนื่องจากน้ำคลองไหลเชี่ยว

งูเหลือมขดตัวซุกห้องเครื่อง-โชเฟอร์รถตู้สะดุ้ง

ช็อก!“หนุ่ม ทีโบน”เส้นเลือดในสมองแตก

“แจ๊ส ชวนชื่น”ขอขมาอนุสรณ์สถานเรือใบ
น้องแต้ว
น้องแต้วเข้าเยี่ยมคารวะผบ.ทบ.เผยตั้งใจรับราชการทหาร

Leave a Comment

Your email address will not be published.